เมนู

ตลาดสำเพ็ง

[ โคตรเด็ด ] สำเพ็ง แหล่งรวมร้านที่นักช้อปห้ามพลาด

เชื่อว่าชาวไทยแทบทุกคนต้องเคยได้ยินชื่อเสียงของสำเพ็งมาอย่างช้านานเพราะว่าที่นี่เป็นแหล่งรวมของถูกที่เรียกได้ว่านักช้อปทรายช็อปหรือนักเที่ยวห้ามพลาดเด็ดขาด

สำเพ็งเป็นย่านการค้าที่อยู่ภายในกรุงเทพฯ ตั้งอยู่ในเขตสัมพันธวงศ์ โดยอยู่ใกล้กับย่านเยาวราช เดิมทีแถวย่านสำเพ็งนั้นเป็นที่ตั้งของชุมชนชาวจีน ซึ่งสมัยก่อนได้เรียกขานย่านสำเพ็งว่า แต่ปัจจุบันที่สำเพ็งแห่งนี้ในปัจจุบันเป็นแหล่งรวมของถูก สินค้าจากทั่วประเทศ ต่างประเทศ สินค้าขายส่งหรือสินค้าขายปลีก ที่นี่ก็มีอย่างครบครัน 

สำเพ็งเปิดกี่โมง

คนแน่น สำเพ็ง

สำเพ็ง ตลาดเช้า   เปิดตั้งแต่ 01.00 – 06.00 น. แต่ว่าร้านจะเริ่มขายกันจริงๆในช่วง 4:00 น  โดยในช่วงตลาดเช้าของสำเพ็งนั้นจะเน้นเป็นตลาดขายส่งเป็นหลัก ซึ่งหากใครอยากมาท่องเที่ยวตลาดขายส่งที่ครึกครื้นการมาตลาดสำเพ็งในช่วงเช้าก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีตัวเลือกหนึ่ง 

สำเพ็ง ตลาดปกติ  : เปิดตั้งแต่ 08.00 – 17.00 น.โดยในช่วงนี้จะเป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวและมีผู้คนเลือกซื้อเลือกหาสินค้าเป็นจำนวนมากซึ่ง โดยช่วงตลาดปกติของสำเพ็งนั้นจะมีทั้งสินค้าขายปลีกและขายส่ง ทั้งยังมีสินค้าแปลกๆ สินค้าตามเทศกาลหรือสินค้าอื่นๆวางขายอีกเป็นจำนวนมาก 

สินค้าในตลาดสำเพ็ง

สินค้าตลาดสำเพ็ง

ตลาดสำเพ็งเป็นตลาดขนาดใหญ่โดยในปัจจุบันตลาดสำเพ็งมักจะเป็นอาคารพาณิชย์และก็มีแผงลอยปะปนอยู่เป็นบางส่วนซึ่งสินค้าในตลาดสำเพ็งส่วนมากมักจะเป็นสินค้าแนวกิ๊ฟช็อป สินค้าแฟชั่นอย่างเสื้อผ้า  กางเกง หรือชุดต่างๆ อุปกรณ์จำพวกงานฝีมือ ของเล่น และอื่นๆเป็นจำนวนมาก

โดยสินค้าในตลาดสำเพ็งก็มีให้เลือกทั้งขายส่งและขายปลีกซึ่งหากใครอยากได้สินค้าขายส่งเป็นจำนวนมากและไม่อยากไปมาที่ตลาดสำเพ็งทุกครั้งที่ต้องการสินค้าก็สามารถลองติดต่อสอบถามหรือพูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้าที่ตลาดสำเพ็งเพื่อขอให้ส่งไปยังร้านของตนก็สามารถทำได้

จุดเด่นของสำเพ็ง

สำเพ็ง

ที่ตลาดสำเพ็งนอกจากจะเป็นแหล่งขายส่งหรือค้าส่งชื่อดังของประเทศไทยแล้ว ที่นี่ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก เพราะด้วยบรรยากาศสบายๆ ร้านค้ามากมายและสินค้าละลานตาแล้ว ที่นี่ยังมีจุดถ่ายรูปดีๆ ที่สายเที่ยวห้ามพลาด

นอกจากนั้น แถวสำเพ็งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวและย่านชุมชนเก่าอยู่ด้วย ทำให้หักใครอยากลองเดินเล่นเพลินๆหรือว่าลองท่องเที่ยวตามย่านชุมชนสำเพ็งถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดี 

ข้อแนะนำในการเดินสำเพ็ง

ตลาดสำเพ็ง

สำเพ็งถือเป็นหนึ่งในตลาดและแหล่งท่องเที่ยวที่มีผู้คนแวะเวียนไปเที่ยวกันเป็นจำนวนมากและนอกจากนั้นที่นี่ยังมีสินค้าวางเรียงรายกันอย่างแน่นขนัดและด้วยผู้คนที่มากมาย ทำให้ทางเดินของสำเพ็งมีอยู่อย่างจำกัด ซึ่งผู้จะที่ไปเที่ยวสำเพ็ง ก็มีสิ่งที่ควรระวัง 

  1. ระวังรถขนของ ด้วยทางที่แคบและสินค้าที่มากมายทำให้มีรถขนของหรือรถเข็นมักเข็นของเข้าออกจากตลาดอยู่เสมอหากใครไปก็ต้องระวังรถเข็นที่มาจากข้างหน้าหรือข้างหลังเอาไว้ด้วย 
  2. ผู้คนแออัด  ในบางช่วงที่มีคนเยอะๆอย่างเสาร์อาทิตย์หรือช่วงเทศกาลต่างๆ ด้วยความที่ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนเป็นอย่างมากและแดดประเทศไทยยังโคตรจะแรง ซึ่งวันที่สำเพ็งมีคนเยอะนั้นเรียกได้ว่าเบียดและแออัดกันเป็นอย่างมาก เพราะถนนก็ไม่ได้กว้างแต่ผู้คนมากันอย่างหนาแน่น ทำให้หากใครไปในช่วงที่มีคนเยอะๆแล้วล่ะก็ควรพกน้ำไปสักขวดนึง เพื่อป้องกันการเป็นลมหรือการขาดน้ำได้ 
  3. ระวังทรัพย์สินของตัวเองอยู่เสมอ ไม่ว่าที่ไหนในประเทศไทยหรือการไปเที่ยวต่างๆเราก็ควรระวังทรัพย์สินที่อยู่เสมอเพราะยิ่งเป็นที่ที่มีคนเยอะๆก็จะยิ่งมีมิจฉาชีพ หรือผู้ไม่ประสงค์ดีอยู่เป็นจำนวนมาก
  4. ศึกษาเส้นทางและข้อมูลให้ดี ก่อนที่เราจะไปสำเพ็งเราควรศึกษาเส้นทางและแผนที่ให้ดีๆเพราะว่าที่สำเพ็งนอกจากกว้างแล้วยังมีตรอกซอกซอยอยู่เป็นจำนวนมาก หากเราหาข้อมูลอย่างคร่าวๆมาก่อนก็คงจะสะดวกในการเดินและในการเที่ยวอย่างมาก

ตลาดสำเพ็งไปยังไงได้บ้าง

รถไฟฟ้า MRT : สามารถลงที่ MRT วัดมังกรหรือ สามยอดก็ได้ หลังจากนั้นก็นั้งรถ ต่อไปอีกไม่ไกลก็ถึงสำเพ็ง

รถประจำทางสาย : 4, 7, 8, 21, 49, 56, 73, 85, 204, 507, 542, 529

สำเพ็งในปัจจุบัน

สำเพ็ง สยัก่อน vs ช่วงโควิด

สำเพ็งในช่วงก่อนโควิดหรือสำเพ็งในสมัยก่อนถือเป็นหนึ่งในตลาดที่ครึกครื้นและเป็นหนึ่งในตลาดที่ยิ่งใหญ่เป็นอย่างมากหากใครไปก็คงไม่แปลกที่จะได้เดินชนกันกับนักท่องเที่ยวหรือผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาอยู่ตลอดแต่ว่าในปัจจุบันหรือหลังโควิดนั้นแตกต่างจากสมัยก่อนเป็นอย่างมากเพราะว่านักท่องเที่ยวน้อยลงและก็มีร้านที่ปิดไปเป็นจำนวนมากทำให้ที่นี่เงียบเหงาขึ้นถ้าเทียบกับสมัยก่อน 

ถือว่าช่วงโควิดส่งผลกระทบต่อทุกที่ทุกแหล่งท่องเที่ยวหรือทุกตลาดในประเทศไทยเป็นอย่างมากซึ่งหลังจากหมดช่วงโควิดแล้วสำเพ็งก็อาจจะกลับมาคึกคักตามเดิม หรืออาจจะกลับคึกคักยิ่งกว่าเดิมเพราะสำเพ็งถือเป็นหนึ่งในจุดมุ่งหมายหรือเป็นหนึ่งใน แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแหล่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวมักจะมาแวะเวียนกันมาเที่ยวที่นี่อยู่เป็นจำนวนมาก 

ทางลัดไปเมนูต่าง ๆ